Chi tiết bản tin
Hàng lưu niệm từ vỏ ốc biển Cửa Lò
Không còn xa lạ với các sản phẩm lưu niệm làm bằng vỏ ốc biển nhưng khách du lịch đến với Cửa Lò vẫn không khỏi bất ngờ khi nhìn thấy những con ốc được kết thành chuông gió, hoa sen, hoa lan, thuyền buồm, cá heo, cây dừa, cây trúc,... của những người thợ thủ công Xí nghiệp Thanh niên Cửa Hội.

 

 

Đang giữa mùa du lịch nên hơn hai tháng nay dù mưa hay nắng, ngày làm hay ngày nghỉ xưởng sản xuất của Xí nghiệp Thanh niên Cửa Hội đều phải tăng ca liên tục. Đây thực sự là tín hiệu mừng bởi so với những năm đầu mới thành lập, sản phẩm đồ lưu niệm làm bằng ốc biển của xí nghiệp đã được khách du lịch biết đến ngày một nhiều. Không chỉ thế, nhờ bàn tay khéo léo và óc sáng tạo những đồ lưu niệm đang được thiết kế ngày một tinh tế và có tính thẩm mỹ hơn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Sản phẩm mỹ nghệ bằng ốc biển của Xí nghiệp Thanh niên Cửa Hội ra mắt khách du lịch lần đầu tiên vào mùa hè năm 2006. Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm, tay nghề thấp, mẫu mã ít nên hàng của đơn vị thường bị lẫn với đồ lưu niệm của các địa phương khác. Việc sản xuất cũng bấp bênh vì không có nơi tiêu thụ ổn định. Không ngại khó khăn, các anh đã đi tìm hiểu và học tập cách làm đồ mỹ nghệ ở các địa phương khác. Nhận thấy hạn chế lớn nhất là không có nhiều nguyên liệu để đa dạng hóa mẫu mã các anh đã mạnh dạn nhập nguyên liệu từ Nha Trang, Vũng Tàu về.

Từ đó những sản phẩm với các tên gọi như chuông gió, cá heo, hoa sen, hoa lan, hoa hồng, thuyền buồm, cây trúc, cây dừa… “made in Cưa Lo" được ra đời. Đặc biệt trong cuộc thi sản phẩm thủ công toàn quốc năm 2006, 2 tác phẩm “cá heo đẩy cầu”, “cá heo đùa sóng” của xí nghiệp đã được lọt vào vòng chung khảo và nhận được đánh giá cao của ban giám khảo cũng như các bạn đồng nghiệp. Sản phẩm này sau đó cũng trở thành sản phẩm bán chạy nhất, được nhiều khách du lịch yêu thích.

 
Không chỉ cung cấp hàng lưu niệm cho thị xã Cửa Lò đến nay hàng lưu niệm của Xí nghiệp thanh niên Cửa Hội đã vươn xa đến Thanh Hóa, Hà Tĩnh và các vùng biển lân cận, sang cả nước bạn Lào. Anh Đào Quang Hà cho biết: người dân ở Lào rất ưa chuộng các sản phẩm mỹ nghệ làm từ biển. Hiện tại, ở Viêng Chăn, ngoài cửa hàng của gia đình anh, một số cửa hàng khác cũng đặt hàng tại đây, khoảng 1 tháng 1 lần anh lại về trực tiếp để lấy hàng.
 
Anh Trần Văn Thanh - Phó giám đốc Xí nghiệp rất lạc quan khi nói rằng: Với doanh thu 1 tháng gần 50 triệu đồng và nhất là từ khi đa dạng hóa mẫu mã, hàng mỹ nghệ của Cửa Lò ngày càng có chỗ đứng trong lòng khách du lịch. Tuy vậy để cạnh tranh xí nghiệp thanh niên Cửa Hội không ngừng thay đổi mẫu mã, kiểu dáng, giảm giá thành sản phẩm. Ngoài sản phẩm làm từ ốc biển xí nghiệp còn tiến hành pha trộn thêm các nguyên liệu khác như nhựa, gỗ…để đồ mỹ nghệ tăng tính sử dụng lâu dài và có giá trị nghệ thuật.
Bài viết mới
Phát huy truyền thống 20 năm qua - CBCN Xí nghiệp Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển
Cùng danh mục
Phát huy truyền thống 20 năm qua - CBCN Xí nghiệp Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển