Chi tiết bản tin
Công ty Cổ phần thủy sản Vạn phần - Diễn Châu, hiệu quả từ mô hình khuyến công Quốc gia

 

Công ty Cổ phần thủy sản Vạn phần - Diễn Châu, hiệu quả từ mô hình khuyến công Quốc gia.

Công ty Cổ phần thủy sản Vạn phần – Diễn Châu hiện nay tiền thân là Trạm Hải sản Diễn Châu được thành lập từ năm 1947. Ban đầu trạm được giao nhiệm vụ thu mua chế biến thuỷ sản (chủ yếu là nước mắm, cá khô..) phục vụ kháng chiến chống thực dân Pháp. Thời kỳ 1960 - 1975 do chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ, trạm hải sản Diễn Châu phải sơ tán lên huyện Yên Thành vừa sản xuất vừa chiến đấu đến năm 1972 chuyển về địa chỉ như hiện nay (thuộc xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu).


Qua nhiều lần thay đổi tên gọi và cấp quản lý, năm 2000 Công ty dịch vụ thủy sản Diễn Châu được chuyển sang hình thức Công ty cổ phần và tháng 1 năm 2007, tên gọi chính thức của công ty là: Công ty Cổ phần thuỷ sản Vạn Phần - Diễn Châu. Trong cơ chế thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt, Công ty vẫn trụ vững và ngày càng phát triển. Với vốn điều lệ ban đầu chỉ 784 triệu đồng, sau cổ phần hoá công ty đã huy động đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị và ứng dụng khoa học kỷ thuật trong sản xuất kinh doanh.


Đặc biệt năm 2009 Công ty đầu tư 1.720 triệu đồng, trong đó được hỗ trợ kinh phí từ nguồn khuyến công Quốc gia 70 triệu đồng mua sắm trang thiết bị thí nghiệm, kiểm định chất lượng sản phẩm nên nước mắm mang thương hiệu "Vạn phần" của công ty là sản phẩm chất lượng cao, ổn định được người tiêu dùng ưa chuộng.


Hiện nay hàng năm đơn vị đã thu mua hơn 800 tấn cá làm chượp, chế biến trên 1 triệu lít nước mắm các loại là sản phẩm chủ lực, ngoài ra công ty còn sản xuất cá tẩm gia vị, tôm nõn khô, tôm chua, ruốc, sứa khô xuất khẩu vv… Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được công ty chú trọng. Trước năm 2009 doanh thu hàng năm chỉ 3 tỷ đồng dến năm 2012 doanh thu đạt 9 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 70 lao động với thu nhập bình quân trên 3 triệu đồng/người/tháng, nộp đầy đủ BHXH cho người lao động, nộp ngân sách hơn 500 triệu đồng.


Nước mắm Vạn phần được sản xuất trên cơ sở phương pháp cổ truyền, cá mua về là loại cá tươi được tuyển lựa cẩn thận. Phương pháp chế biến theo nguyên tắc "để chuối chín cây", không dùng các loại hoá chất mà chỉ bằng quy trình kỷ thuật để chế biến và bảo quản. Sản phẩm nước mắm Vạn phần nay đã là một thương hiệu mạnh, nổi tiếng không chỉ trong tỉnh mà con trong cả nước. Hiện nay sản phẩm nước mắm của Công ty cổ phần thuỷ sản Vạn Phần - Diễn Châu có độ đạm: từ 10 – 32N0, độ mặn nằm trong khoảng cho phép 20 – 25, Sản phẩm nước mắm đã được người tiêu dùng ưa thích, được Cục sở hửu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hoá và sử dụng mã vạch theo quy định của Quốc gia và Quốc tế, được Bộ Công nghiệp tặng Huy chương vàng hàng Việt Nam chất lượng cao. Năm 2012, sản phẩm nước mắm Vạn phần được Cục Công nghiệp địa phương - Bộ Công Thương công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc. Nước mắm Vạn phần thực sự là địa chỉ tin cậy của những người nội trợ.


Người dân đất Vạn Phần sẽ có thêm hi vọng để phát triển thương hiệu nước mắm Diễn Châu, để mỗi khi đi đâu xa, hay Tết đến Xuân về, câu ca dao xưa về nước mắm vạn phần luôn được hát lên trong tiềm thức của người dân xứ nghệ.


“Em về Kẻ Vạn mà xem
Ruộng nương thì ít,
Cá tôm thì nhiều
Xin em đừng có làm kiêu
Đất Vạn Phần vui lắm
Chỉ ba thùng nước mắm
Trẩy một chuyến kinh kỳ
Đủ ăn chơi phủ phê
Đủ quần ba áo bảy…


Trải qua hơn 65 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần thuỷ sản Vạn Phần - Diễn Châu đã, đang và sẽ phát huy được truyền thống là đơn vị chế biến thuỷ sản chủ lực của tỉnh Nghệ An. Công ty vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng ba, nhất là giữ được chất lượng của thương hiệu nước mắm “Vạn Phần” trong lòng người dân trong và ngoài tỉnh.

 

Hoàng Văn Diện
Phó giám đốc Trung tâm Khuyến công và 
Tư ván phát triển công nghiệp Nghệ An
 

Bài viết mới
Nước mắm Vạn Phần được tôn vinh là sản phẩm công nghiệp tiêu biểu cấp Quốc gia
Cách chọn nước mắm ngon
Xây dựng thương hiệu nước mắm Vạn Phần
Thơ vui
Cùng danh mục
Nước mắm Vạn Phần được tôn vinh là sản phẩm công nghiệp tiêu biểu cấp Quốc gia
Cách chọn nước mắm ngon
Xây dựng thương hiệu nước mắm Vạn Phần
Thơ vui