Giỏ hàng của bạn
Sản phẩm:
0
Thành tiền:
0
Danh mục sản phẩm
Tin tức cập nhật
Ngày tham gia: 01/2/2015
Lượt truy cập: 16.343
Gian hàng chưa được xác nhận
Yahoo Messager
Quảng cáo
Chi tiết bản tin
Sắc màu thổ cẩm Quế Phong

 Xã Mường Nọc có khoảng 1.200 hộ, nhưng đã có trên 800 hộ có khung dệt thổ cẩm, phần lớn hoạt động khi nông nhàn. Chị em phụ nữ Mường Nọc hầu như ai cũng biết dệt và dệt rất giỏi…Sản phẩm của họ khá phong phú, đa dạng  trở thành hàng hoá được thị trường chấp nhận với mức tiêu thụ khá. Nhằm đưa những sản phẩm thổ cẩm dệt trên khung dệt thủ công truyền thống trở thành nguồn thu nhập cho mỗi gia đình ở đây và góp phần không nhỏ vào mục tiêu xoá đói giảm nghèo, tạo việc làm cho thu nhập ổn định cho chị em phụ nữ Mường Nọc. Những sản phẩm mây tre đan, những tấm thổ cẩm hay những sản phẩm làm từ thổ cẩm rất được mọi người chú ý.

          Hội Liên hiệp phụ nữ Quế Phong đã triển khai nhân rộng tổ hợp sản xuất của gia đình nhằm tạo việc làm cho người dân có thu nhập ổn định. Với phương thức sản xuất theo từng hộ, trên cơ sở khung dệt tự có của mỗi gia đình thành viên, Tổ hợp chịu trách nhiệm cung cấp nguyên liệu và mẫu mã theo đơn đặt hàng. Người thợ hoạt động theo hình thức tranh thủ thời gian nhàn rỗi, sản phẩm làm ra qua kiểm tra giám định chất lượng được Tổ hợp bao tiêu toàn bộ. Đây là một mô hình rất phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của tất cả mọi thành viên, có hiệu quả kinh tế cao, chỉ sau một thời gian ngắn đến nay Tổ hợp đã nhiều người có tay nghề cao, sản phẩm hoàn toàn đáp ứng nhu cầu thị trường.

          Phương thức đào tạo nghề do chính những nghệ nhân ở đây hướng dẫn theo hình thức  truyền nghề trực tiếp. Các học viên được học miễn phí, sau khi học nếu có nhu cầu đều được tiếp nhận ở lại làm việc trong Tổ hợp. Mỗi thành viên trong Tổ hợp có mức thu nhập đáng kể góp phần nâng cao cuộc sống của họ. Sản phẩm thổ cẩm của Tổ hợp đa dạng chủng loại, mẫu mã phong phú, tiêu thụ khá mạnh trên thị trường trong nước như Hà Nội và một số tỉnh phía bắc cùng với các nước trong khu vực như Lào, Thái Lan...theo phương thức uỷ thác của một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. 

          Tuy nhiên, nghề dệt thổ cẩm của dân tộc Thái ở huyện Quế Phong đã có từ lịch sử tồn tại và phát triển lâu đời nhưng để giữ gìn và phát triển hiệu quả rất cần sự chung tay nỗ lực của người dân địa phương và sự quan tâm, giúp đỡ thiết thực của các cấp, ngành liên quan. Đồng thời, các sản phẩm phải phù hợp với nhu cầu xã hội; sản xuất phải gắn với thị trường tiêu thụ; phải có chính sách hỗ trợ gắn liền với tuyên truyền quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Đó là những điều kiện cần thiết để giữ gìn và phát triển nghề truyền thống của dân tộc. Mong sao những sắc màu thổ cẩm này còn tiếp tục đi xa hơn nữa./.

                                                                                                        Ngọc Hoa - Phòng Khuyến công (khuyencongnghean.com.vn)

Bài viết mới
Sắc màu thổ cẩm Quế Phong
Cùng danh mục
Sắc màu thổ cẩm Quế Phong